ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

เด็กปาเลสไตน์ถูกยิงที่ศีรษะ ระหว่างประท้วงค้านสร้างนิคมยิวใหม่ทางเหนือของเวสต์แบงก์

WORLD : เด็กปาเลสไตน์ถูกยิงที่ศีรษะระหว่างประท้วงค้านสร้างนิคมยิวใหม่ทางเหนือของเวสต์แบงก์

สำนักข่าวอนาโดลูรายงานเมื่อวันพุธ (16 มิ.ย. 64) ว่า ทหารอิสราเอลได้ยิงเด็กปาเลสไตน์คนหนึ่งทางตอนเหนือของเวสต์แบงก์

ผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับอนาโดลูว่าระหว่างการประท้วงโดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองบัยตา เขตนาบลัส เพื่อคัดค้านการจัดตั้งนิคมชาวยิวแห่งใหม่อีก 1 แห่งบนดินแดนของพวกเขาในหมู่บ้านบนเนินเขาญะบัล-ซาบิห์ เด็กคนดังกล่าวก็ถูกยิงเข้าที่ศีรษะจนบาดเจ็บสาหัสและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

ด้านสำนักข่าวเอมิเรตส์ทูเดย์รายงานว่าชาวปาเลสไตน์ 13,000 คนในเมืองบัยตา กำลังต่อสู้กับความโลภของผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวที่มีต่อที่ดินและทรัพย์สินของพวกเขา

อันตรายของโครงการเหล่านี้คือการจัดตั้งด่านอาณานิคมขึ้นบนยอดเขาญะบัล-ซาบิห์ ซึ่งมีพื้นที่ราว 18,000 ดูนัม ตั้งอยู่กึ่งกลางของเมืองบัยตา เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวได้เข้ามาตั้งบ้านเคลื่อนที่ 20 หลัง พร้อมระบบสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้า ประปาและถนนโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน

ฟุอาด มะอาลี อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบัยตาบอกกับเอมิเรตส์ทูเดย์ว่า “ก่อนหน้าพฤษภาคม 2021 เมืองนี้ไม่เคยมีนิคมชาวยิวแม้แต่แห่งเดียว จนกระทั่งมีการจัดตั้งด่านที่ชื่ออาวิตาร์ขึ้น”

เขาอธิบายอีกว่าด่านดังกล่าวสร้างบนพื้นที่ 20 ดูนัม แต่กลับยึดที่ดินทางการเกษตรของชาวปาเลสไตน์ไปถึง 800 ดูนัมบนญะบัล-ซาบิห์และเมืองบัยตา โดยที่ร้อยละ 95 ของดินแดนเหล่านี้มีต้นมะกอกที่ถูกปลูกไว้แล้ว

ด่านที่ตั้งอยู่บนยอดเขานี้ก่อให้เกิดความยากลำบากแก่ชาวปาเลสไตน์ในการเข้าไปยังพื้นที่ทำกินของพวกเขาเป็นอย่างมาก อีกทั้งเขตอุตสาหกรรมของเมืองบัยตาซึ่งรวมถึงงานฝีมือและโรงงานหินทุกชนิด พื้นที่เหล่านี้ก็มีรายงานว่าชาวปาเลไสตน์ถูกทำร้ายร่างกายและขู่ฆ่าโดยกลุ่มผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวที่มีอาวุธ

เขาชี้อีกว่านับตั้งแต่พวกผู้ตั้งถิ่นฐานเข้ามาในพื้นที่บนภูเขา พวกเขาก็เปิดทางระบายน้ำลงเขตอุตสาหกรรมของเมืองบัยตาทันที

พฤติกรรมเหล่านี้สื่อให้เข้าใจได้ว่าเป้าหมายของการตั้งด่านใหม่พร้อมด้วยนิคมชาวยิวที่นี่คือความพยายามแบ่งแยกเวสต์แบงก์ตอนเหนือกับตอนใต้ออกจากกันโดยมีเมืองบัยตาอยู่กึ่งกลางและเป็นจุดตั้งด่านและนิคมแห่งใหม่ซึ่งเชื่อมโยงกับนิคมชาวยิว “กะฟัร ตัฟฟูห์” ทางตะวันตกของนาบลัสซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับจุดตรวจทางทหาร “ซะฏอรอ”

มะอาลีกล่าวอีกว่า “ด้วยวิธีนี้ ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวจะควบคุมการเคลื่อนไหวของประชากร และด่านนี้สามารถมองเห็นหมู่บ้านใกล้เคียงได้หลายแห่ง อำนวยความสะดวกให้แก่ทหารอิสราเอลในการตรวจสอบผู้อยู่อาศัยชาวปาเลสไตน์ จำกัดการเคลื่อนไหวของพวกเขา และหากจะเป็นก็อาจป้องกันไม่ให้พวกเขาเข้าหรือออกพื้นที่ด้วย”

ขอบคุณ tellerreport

White news